วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การวัดค่า อิออนลบ

คำถามที่ผมมักถูกถามถึงบ่อยๆ ก็คือ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า อากาศหรือสิ่งของรอบตัวเรานี้มีเจ้าอิออนลบนี้อยู่มากน้อยแค่ไหน? เพราะเราเองก็คงไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอยู่แล้ว อีกทั้งก็ไม่มีทั้งกลิ่นให้เราดมได้ ซึ่งทำให้มีสินค้าหลายอย่าง (โดยเฉพาะพวกของปลอม) มักจะบอกว่าปล่อยได้อย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราๆ จะรู้ได้อย่างไร
อิออนลบไม่ใช่ไฟฟ้าสถิตที่บางคนมีการสาธิต โดยนำใกล้บริเวณขนแล้วจะเห็นว่าขนถูกดูดไปติดกับสินค้า ซึ่งจริงๆ ลองเอาไม้บรรทัดมาถูๆสักพัก ก็เป็นอย่างนี้ได้เหมือนกัน ซึ่งนั่นคือ "ไฟฟ้าสถิต" ซึ่งแตกต่างจากอิออนลบ
ปัจจุบันการวัดอิออนลบนั้นได้มีเครื่องทางวิทยาศ่สตร์สำหรับการตรวจวัดได้แล้ว ซึ่งก็มีอยู่หลายรุ่นหลายแบบที่สามารถวัดได้ระเลียดและแม่นยำแตกต่างกันไป จากประสบการณ์ได้มีโอกาสใช้เครื่องหนึ่ง ตามรูปด้านล่างนี้
เครื่องวัดอิออนลบ
ซึ่งเครื่องนี้สามารถถือพกพาได้ แต่ราคาก็นับว่าสูงมากอยู่เหมือนกัน ราวๆที่ 80,000 บาท โดยสามารถอ่านรายละเอียดเครื่องนี้ได้ที่ http://www.n-ion.com/e/product/ion-counter/com-3010-pro.html ซึ่งเครื่องนี้ผลิตในประเทศญี่ปุ่นเพราะที่ญี่ปุ่นเรื่องอิออนลบเป็นที่แพร่หลายกันมาก
เครื่องดังกล่าวจะทำการวัดปริมาณอิออนลบที่อยู่ในอากาศ โดยจะแสดงผลเป็นตัวเลขดิจิตอล ซึ่งค่าปริมาณอิออนลบที่อยู่ในช่วงแนะนำควรอยู่ที่ 1,500 - 2,000 ion/cc