วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Negative Ion(อิออนลบ) คือ อะไร

เหล่านักกีฬาและดาราที่ใส่นาฬิกาหรือสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพเรามาทำความรู้จักกับอิออนก่อนดีกว่า ว่ามัน คืออะไร?
อิออน คือ อนุภาค หรือประจุ (ซึ่งจะมีคุณสมบัติคล้ายกับไฟฟ้า) ซึ่งจะมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ อิิออนบวก และ อิออนลบ โดยทั้ง 2 อิออนนั้นก็จะทำหน้าที่คนละด้านกัน ซึ่งอิออนบวกนั้นจะเป็นอนุภาคที่ไม่เสถียร ซึ่งจะขาดอิเล็คตรอน และอิออนบวกนั้น จะทำให้ตัวเองเสถียร โดยการดึงอนภาคจากสภาพแวดล้อม เช่น หากเกิดกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ก็จะทำให้เซลล์เสียสมดุลไป ทำให้เกิดอาการผิดปกติบางอย่าง รุนแรงมากๆ ก็อาจเป็นโรคต่างๆ เช่น อาการหืดหอบ ความดันในกระแสเลือด ความอ่อนล้าอ่อนเพลีย และยังมีอาการข้างเคียงอีกมาก และสถานที่ที่มีปริมาณอิออนบวกอยู่มากได้แก่ บริเวณอุตสาหกรรม จุดที่มีการเผาไหม้ หรือแม้แต่ในสำนักงาน(โดยเฉพาะเครื่องถ่ายเอกสาร) ต่างมีปริมาณอิออนบวกที่สูง
แล้วทีนี้อิออนลบ (Minus Ion, Negative Ion) คือ อะไร?
อิออนลบนั้น จะทำงานตรงข้ามกับอิออนบวก โดยจะเข้ามาป้องกันหรือทำให้อิออนบวกสมดุล ซึ่งกับร่างกายเราแล้วนั้น อิออนลบจึงเสมือนวิตามินที่มีอยู่ในอากาศนั่นเอง แต่ทั้งนี้แล้วนั้น อิออนลบเองนั้นไม่สามารถอยู่ในอาการได้นานนักก็จะสลายตัวไป และเจ้าอิออนลบนี้สามารถพบได้ตามป่าเขา โดยเฉพาะในบริเวณน้ำตกจะมีปริมาณของอิออนลบที่สูง และมีธาตุบางอย่างในธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการปล่อยเจ้าอิออนลบนี้ได้ ซึ่งธาตุตัวนั้นคือ ทัวร์มารีน (Tourmaline) ซึ่งปกติแล้วธาตุชนิดนี้หรือก็คือหินอัญมณีชนิดหนึ่ง ในสภาพปกติก็ไม่สามารถแผ่อิออนลบได้มากนัก จำเป็นต้องมีกระบวนการทางวิทยาศาสร์ช่วยด้วยจึงจะสามารถเพิ่มอัตราในการแผ่อิออนลออกมาได้มากขึ้น
คุณสมบัติของอิออนอย่างหนึ่งที่เด่นชัด คือ การแผ่หรือ การแพร่กระจายนั้นจะเหมือนกับรังสีต่างๆยกตัวอย่างเช่น หากนำน้ำหอมมาใส่ในถุงพลาสติกอย่างมิดชิดแล้ว เราก็ไม่สามารถดมกลิ่นได้ หรือหลอดไฟที่ใส่ในกล่องทึบ เราไก็ไม่สามารถมองเห็นแสงได้ แต่รังสีนั้นสามารถแผ่ผ่านวัตถุต่างๆมาได้ ฉะนั้นในภาพยนตร์ฮอลีวูดจึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ในการป้องกันรังสีโดยเฉพาะ ซึ่งนั่นคือรังสีที่มีอันตรายและรุนแรง แต่อิออนลบนั้นมีประโยชน์ แถมยังสลายตัวในอากาศง่ายอีกด้วย
ปัจจุบันบริษัทต่างๆ ได้นำเทคโนโลยีในการใช้อิออนลบกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นในเครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศ ซึ่งไม่น่าแปลกใจมากนักเพราะถือว่าเกี่ยวเนื่องโดยตรง แต่ช่วง 3-4 ปีมานี้มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับอิออนลบออกมามากขึ้น ที่น่าแปลกใจก็น่าจะคือ ผ้าอนามัยซึ่งมีแผ่นอิออลบมาด้วย หรือแม้แต่เครื่องประดับสำหรับการสวมใส่ หรือนาฬิกาข้อมือเองก็ตาม โดยในต่างประเทศเองจะเห็นนักกีฬาต่างๆ ใส่กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาขับรถแข่ง เทนนิส กอล์ฟ เพราะมีบทวิจัยหลายตัวที่สนับสนุนว่า อิออนลบและ Far Infrared Ray (รังสีอินฟาเรดแบบหนึ่งที่มีประโยชน์กับร่างกาย) สามารถช่วยในการผ่อนคลาย ลดความเครียด ซึ่งจะช่วยปรับระดับความถี่ของคลื่นอัลฟาในสมอง หรือจากที่เห็นในเว็บไซต์บางแห่งนักกีฬาชื่อดังอย่าง David Beckham เองก็ยังใช้ด้วย